วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

10 ทางวงกตที่สวยที่สุด

Longleat Hedge Maze (อังกฤษ)


ออกแบบโดย Greg Bright ทางวงกตที่ยาวที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1.48 เอเคอร์ หรือ 3.7 ไร่ และทางเดินยาว 2.72 กิโลเมตร


Reignac-sur-Indre Maze (ฝรั่งเศส)


ทางวงกตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 1996 เป็นปีของเขาวงกตแห่งนี้ สร้างโดย Reignac-sur-Indre ใน Touraine นักท่องเที่ยวกว่า 85,000 คนที่มาชมและเดินหลงภายในพื้นที่ 25 ไร่ ในแต่ละปี ทางวงกตข้าวโพดหรือดอกทานตะวันที่ขึ้นมาจากดินในช่วงหน้าร้อนและจะถูกเก็บ เกี่ยวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แล้วก็จะขึ้นมาใหม่ในปีต่อไปในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ด้วยเทคนิกการหว่านเมล็ดพืชที่ทดสอบมาอย่างดี


York Maze, a Star Trek tribute (อังกฤษ)


มีพืชที่แตกต่างกันถึง 1.5 ล้านชนิด พื้นที่เพียง 80 ไร่ ออกแบบด้วยเทคโนโลยีจากดาวเทียม ออกแบบโดย Tom Pearcy เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 40 ของ Star Trek


Ashcombe Maze (ออสเตรเลีย)


ทางวงกตพุ่มไม้ที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลีย อยู่ที่ Shoreham ทางตะวันออกของ Mornington Peninsula รัฐวิกตอเรีย พุ่มไม้สูง 3 เมตร และกว้าง 2 เมตร อีกทั้งยังมีพุ่มกุหลาบที่อายุมากที่สุดในโลก ดอกกุหลาบกว่า 217 ชนิด ใน 1,200 พุ่ม


Pineapple Garden Maze (ฮาวาย)


ทางวงกตที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามการบันทึกของกินเนสบุ๊คในปี 2001 ทางเดินที่ยาวกว่า 3 ไมล์ ในเนื่อที่ 3 เอเคอร์ แทนที่จะเป็นพุ่มไม้แบบอังกฤษดั้งเดิมกลับเป็นพืชพันธุ์ฮาวายอันมีสีสันทั้ง พู่ระหง, สลอด, โสม, สับปะรด และเฮลิโคเนีย ซึ่งตั้งอยู่ใน Wahiawa ฮาวาย


Snake Maze (อังกฤษ)


Michael Blee ใช้เวลาหลายเดือนในการสร้างทางวงกตขนาด 15 ไร่ ที่ Gore Farm ใน Upchurch เมืองเคนท์ พุ่มไม้ที่สูง 9 ฟุต โดยเป็นทางวงกตที่สับสนที่สุดเป็นอันนดับที่ 10 ที่เขาได้ทำโดยหวังว่าจะได้บันทึกลงในกินเนสบุ๊ค


Il Labirinto (อิตาลี)


สร้างขึ้นก่อนปี 1700 เป็นเขาวงกตที่น่าสับสนที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่เมือง Stra นอกเมืองเวนิซฝั่งพื้นดินของ Villa Pisani ตามตำนานกล่าวว่านโปเลียนได้หลงในทางวงกตนี้ประมาณปี 1807


Peace Maze (ไอร์แลนด์)


เปิดอย่างเป็นทางการในปี 2001 พุ่มไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นที่ 11,000 ตารางเมตร ทางเดินยาว 3,174 เมตร


Hampton Court Maze (อังกฤษ)


ในพระราชวังทางตะวันตกของลอนดอน อาจจะเป็นทางวงกตที่มีชื่อเสียงที่สุดในอังกฤษ บพื้นที่ 1,350 ตารางเมตร และทางเดินยาวกว่า 0.8 เมตร ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวนับแสนคนต่อปี


Davis' Mega Maze (สหรัฐอเมริกา)


มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ปี 1998 เจ้าของรุ่นที่เจ็ดของ Davis' Farmland ที่รักษาเอกลักษณ์ของทางวงกตนี้ที่จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในแต่ละปี ออกแบบโดย Adrian Fisher นักออกแบบทางวงกตใน Dorset ประเทศอังกฤษ ที่ต้องใช้แรงงานกว่า 12,800 คนในการทำในแต่ละปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น