วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

Top 10 หน้าผาสุดสวยของโลก


หน้าผาโตโมอิวามีความสูง 120 เมตร ตั้งอยู่จังหวัดกุมมะของญี่ปุ่น กลายเป็นที่รู้จักโดยทั่วเมื่อเร็วๆ นี้เนื่องจาก ศพของนายโยซิโตะ อุซึอิ ผู้สร้างการ์ตูน Crayon Shinchan หรือชื่อไทยว่า ชินจังจอมแก่น ถูกค้นพบอยู่ใต้หน้าผาแห่งนี้




ภูเขาอัสการ์ด (Asgard) ของแคนาดา
ภูเขาอัสการ์ดประกอบด้วยเสาหินแกรนิตที่มีรูปทรงกระบอกกลมสองต้น มียอดเขาที่เรียบและหน้าผาสูงชันมาก ภูเขาอัสการ์ดตั้งอยู่ในวนอุทยานแห่งชาติ อาวยิวต์ตุค(Auyuittuq) ซึ่งอยู่บนเกาะบาฟฟิน ทางภาคเหนือของแคนาดา ชื่อของภูเขาอัสการ์ดมาจากชื่อพระตำหนักเทวดาในเทพนิยายของยุโรปเหนือ ยอดเขาทางทิศเหนือที่สูงเล็กน้อยมีความสูง 6611 ฟุต (ประมาณ 2015 เมตร) ในปี 1953 มีคนขึ้นถึงยอดเขานี้เป็นครั้งแรก




หมู่เกาะ Vestmannaeyjar ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อประมาณหนึ่งพันปีก่อน โจรสลัดยุโรปเหนือได้ค้นพบหมู่เกาะแห่งนี้เป็นครั้งแรก เกาะเล็กๆ ส่วนใหญ่ของหมู่เกาะไม่มีคนอาศัย หน้าผาที่ถูกลมโกรกและฝนชะที่คนไปไม่ถึงกลายเป็นที่พักของนกทะเลจำนวนมาก




เกาะตัวเล็กตั้งอยู่ในทะเลเอเดรียติก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังของโครเอเชีย นกยูงเลี้ยงที่มีชื่อเสียงจำนวนมากและชายหาดทะเลของเกาะนี้ดึงดูดนักท่อง เที่ยวจากทวีปยุโรปไปเปลือยกายตากแดด และเนื่องจากความลึกของน้ำใต้หน้าผาค่อนข้างลึก ดังนั้น จึงมีความปลอดภัยสำหรับผู้ที่นิยมกระโดดน้ำจากหน้าผา




หน้าผา The Pulpit Rock ของนอรเวย์ เลืองชื่อลือนามด้วยเหตุที่ผู้คนชอบเรียกว่า "เวทีของนักสอนศาสนา" เป็นหน้าผาลักษณะยอดเรียบที่มีความสูง 1982 ฟุต (ประมาณ 604 เมตร) โดยมีทัศนียภาพของอ่าว Lysefjord ที่งามสุดยอดเป็นรางวัลให้กับคนที่ปีนถึงยอดหน้าผาอย่างไม่กลัวความยากลำบาก แต่ละปี ก็จะมีนักท่องเที่ยวประมาณหนึ่งแสนคนปีนขึ้นถึงยอดหน้าผา ผู้ดูแลของที่นี่มักจะเตือนให้นักท่องเที่ยวอย่าไปใกล้ริมหน้าผา แต่ดูท่าว่าจะไม่สามารถขัดขวางผู้ที่ชอบถ่ายรูปไปหามุมที่สวยที่สุดได้




หน้าผาในซานโตรินี่ของกรีซมีความสูงประมาณ 300 เมตร ประกอบด้วยหินพัมมิส เถ้าภูเขาไฟและหินแมกมา คาดว่า ภูเขาไฟที่อยู่ใต้เกาะซานโตรินี่ ได้พ่นไฟ 12 ครั้งในช่วงสองแสนปีที่ผ่านมา การพ่นไฟเมื่อปี 1650 ก่อนคริสตกาล เป็นหนึ่งในการพ่นไฟครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อ หนึ่งหมื่นปีก่อน ซึ่งเป็นความเป็นมาของนิทานปรัมปราของการหายสาบสูญของนครแอตแลนติส




ฮาวาย หน้าผาคาเลาปาปา
อย่าถูกทัศนียภาพที่เขียวฉอุ่มและเจริญงอกงามหลอก หน้าผาคาเลาปาปามีความสูง 3315 ฟุต (1010 เมตร) ที่ตั้งอยู่บนเกาะโมโลกา (Moloka) ของฮาวายเป็นหน้าผาชายหาดที่สูงที่สุดของโลก หากไม่ระวังอาจเดินตกลงไปในคลื่นของทะเลมหาสมุทรแปซิฟิกได้ หน้าผาแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยอดภูเขาไฟโบราณลูกหนึ่ง ภายใต้สภาพอันสงบภายนอกในขณะนี้ ความจริง แล้วมีพลังการทำลายล้างที่ยิ่งใหญ่แฝงอยู่




หน้าผา Flaming Cliffs ของมองโกเลียใน นายรอย แชพแมน แอนดรูส์ นักผจญภัยสหรัฐฯ ได้สำรวจเขตนี้ถึง 5 ครั้งในระหว่างปี 1922-1930 เขากับหน่วยผจญภัยได้พบฟอสซิลไดโนเสาร์จำนวนมากใต้หน้าผา ซึ่งรวมทั้งพบไข่ไดโนเสาร์และรังของไดโนเสาร์ยังสมบูรณ์ฝังอยู่ใต้ทรายสีแดง




หน้าผาขาวโดเวอร์ (White Cliffs of Dover) ในอังกฤษ
ยากมากที่จะปีนขึ้นยอดหน้าผาขาวโดเวอร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอังกฤษ หน้าผาแห่งนี้ก่อรูปขึ้นด้วยหินปูนละเอียดเมื่อประมาณหนึ่งล้านปีก่อน จุดสูงสุดของหน้าผาแห่งนี้เรียกว่า ยอดชายหาด (Beachy Head) ชั้นดินขาวที่นั่นก่อตัวขึ้นตามแนวชายหาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจึงมีความสูง ถึง 500 ฟุต (ประมาณ 152 เมตร)




Great Trango Tower ตั้งอยู่ดินแดนปากีสถาน ในเขตเทือกเขาหิมาลัย มีความสูง 6,286 เมตร สัญลักษณ์พิเศษคือ เป็นหน้าผาที่มีแนวตรงดิ่งสู่พื้นมากที่สุดในโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น