วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

10 สวนสวยๆ ที่สุดของโลก

1. The Garden of Cosmic Speculation สก็อตแลนด์


เปิดให้สาธารณะชนเข้าเพียงหนึ่งวันต่อปีเท่านั้น สวนที่ได้แรงบันดาลใจจากวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จัดโดย Charles Jencks และภรรยาของเขา Maggie Keswick ตั้งอยู่ใน Portrack House ใกล้ๆ กับ Dumfries



2. Keukenhof Gardens เนเธอแลนด์


ดอกไม้ที่ปลูกและแสดงที่น่าตื่นจาตื่นใจและหลากหลายดังงานศิลปะที่สวยงาม Keukenhof มีความเฉพาะตัว มีชื่อเสียง และเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดฮิตของเนเธอแลนด์ สวนทิวลิปกว่า 7 ล้านดอก ทั้งพันธุ์ผสมที่กำลังพัฒนา



3. สวนนงนุช พัทยา


สวนที่อยู่ในพัทยาที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวด้วยภูมิทัศน์อันสวยงาม ทุกอย่างที่ดูเหมือนอยู่ในเทพนิยาย บ้านทรงไทย ห้องจัดเลี้ยง ร้านอาหารและสระว่ายน้ำ บนเนื้อที่ 1,500 ไร่



4. Versailles ฝรั่งเศส


อาจจะเป็นสวนที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกก็ว่าได้ สวนที่สร้างเพื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ออกแบบโดย Andre Le Notre รูปแบบของสวนที่ถือเป็นงานใหญ่ ทั้งแปลงดอกไม้ เรือนกระจก น้ำพุ และคูน้ำ



5. Jardim Bot?nico de Curitiba บราซิล


หรือที่รู้จักในชื่อ Jardim Bot?nico Fanchette Rischbieter สวนพฤกษชาติที่อยู่ในเมือง Curitiba รัฐ Paran? เมืองที่ใหญ่ที่สุดทางใต้ของบราซิล ถือเป็นจุดหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และเป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยในสังกัด Federal University of Paran? เปิดในปี 1991 ในแบบสวนฝรั่งเศส บนเนื้อที่ 240,000 ตารางเมตร เรือนกระจกหลักเป็นแบบ nouveau style กับโครงสร้างโลหะสมัยใหม่ คล้ายกับ Crystal Palace ช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ในลอนดอน



6. Butchart Gardens แคนาดา


Butchart Gardens หนึ่งในสวนที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก นับว่าดีที่สุดของที่สุด ทิวทัศน์ที่จะทำให้คุณตะลึงเมื่อมาถึงที่นี่ ครอบคลุมพื้นที่ 125 ไร่



7. Yuyuan Garden จีน


Yuyuan Garden เชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง มากกว่า 400 ปีก่อน ในแบบสวนจีนดั้งเดิมทั้งก้อนหินและต้นไม้ สระน้ำ กำแพงมังกร ประตูทางเข้าออกมากมาย สะพานซิกแซกที่แยกบริเวณสวนและศาลา



8. Shalimar Garden ปากีสถาน


สวนชาลิมาร์หรือสวนเปร์เซียสร้างโดยพระเจ้าชาห์จาฮาน (Shah Jahan) ราชวงศ์โมกุล ในละฮอร์ (Lahore) ได้ประกาศเป็นมรดกโลกในปี 1972 สวนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ล้อมรอบด้วยกำแพงอิฐสูง มีความยาวจากเหนือไปใต้ 658 เมตร และความยาวจากทิศตะวันออกไปตะวันตก 258 เมตร



9. Minneapolis Sculpture Garden สหรัฐอเมริกา


The Minneapolis Sculpture Garden หนึ่งในเพชรเม็ดงามของมินนิโซตา สะพานช้อนกับลูกเชอรี่ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของมินนิโซตา



10. Ryoan-ji ญี่ปุ่น


วัด Ryoan-ji ในเกียวโตมีชื่อเสียงในเรื่องใสวนแบบเซน วัดญี่ปุ่นที่ล้อมรอบด้วยรั้วต่ำๆ การจัดวางก้อนหินทั้ง 15 ก้อนบนก้อนกรวดสีขาว ไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นผู้จัดวางสวนที่เรียบง่ายนี้ แต่วันนี้ก็เป็นอย่างเมื่อวานและพรุ่งนี้ก็จะเป็นเช่นวันนี้ หากมองออกไปด้านหลังวัดก็จะพบสวนหิน อ่างหิน ที่เรียกว่า Tsukubai ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Tokugawa Mitsukuni ในศษวรรษที่ 17 ที่เต็มไปด้วยความเรียบง่ายแต่มีลักษณะที่ลึกซึ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น