วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

สรุปหนังที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก ประจำปี 2010

อันดับหนังทำรายได้สูงที่สุดในทั่วโลก

อันดับ 1 Toy Story 3 กับรายได้ $1,063.1 ล้าน : ก็ยังเป็นเจ้าเก่าครับ โดยหนังอยู่ที่อันดับ 5 ของ All Time Worldwide หนังเรื่องนี้ยังทำรายได้แบบสร้างประวัติศาสตร์ในบางประเทศ เช่น Mexico ที่หนังทำรายได้ไปถึง 59.3 ล้าน ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์แซงหน้า Avatar เลยทีเดียว และที่ UK หนังทำรายได้ไป 116.6 ล้าน ซึ่งเป็นรองเพียงแค่ Avatar และ Mamma Mia

อันดับ 2 Alice in Wonderland กับรายได้ $1,024.3 ล้าน : ถือเป็นครั้งแรก ที่มีหนังรายได้เกินพันล้านในปีเดียว (แต่ไม่หวั่นครับ เพราะเอาสองเรื่องนี้รวมกัน ยังไม่เท่าอันดับ 1 ของปีที่แล้วเลย) หนังเรื่องนี้รายได้เกินคาดมากๆครับ แบบพูดได้เลยว่ารายได้มาจากกระแส 3D ครับ เพราะตัวหนังเองก็ไม่ได้ดีเลิศขนาดนั้น (ดูได้จากรายได้อเมริกา) รายได้ของหนังมาจากตลาดนอกอเมริกาที่ค่อนข้างจะเห่อ 3D เอามากๆ แต่มองในอีกแง่ผมว่าดีนะครับ รายได้ในส่วนของอเมริกากับนอกอเมริกาควรมีสัดส่วนที่ต่างกันบ้าง เพื่อให้หนังมีรายได้เยอะๆ ในขณะเดียวกันก็จะอีกฝ่ายที่จะคอยกดเพื่อไม่ให้รายได้หนังเยอะมากเกินไป (เหมือน TDK ที่รายได้ในอเมริกาเยอะ แต่นอกอเมริกาก็กดให้ต่ำ คล้ายๆกับ Alice ที่รายได้นอกอเมริกาเยอะ แต่รายได้ในอเมริกาน้อย ก็จะกดกันลงเป็น Balance ครับ)

อันดับ 3 Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1 กับ รายได้ $864.3 ล้าน : ภาคเกือบสุดท้าย สำหรับหนังชุด Harry Potter โดยตอนแรกเรื่องนี้จะถูกฉายในระบบ 3D แต่เนื่องมาจากเหตุผลที่ทางค่ายทำไม่ทันหรือกลัวทำออกมาแล้วไม่เป็นที่พึงพอ ใจจึงได้แคนเคิลโปรแกรมนั้นไป จึงทำให้เราอดดูหนังรายได้เกินพันล้านเรื่องที่ 3 ของปีนี้ ถึงจะเข้าฉายในระบบธรรมดาและ Imax ดูเหมือนภาคนี้ก็ยังจะทำรายได้ในระดับที่หนังสมควรจะทำได้ ไม่ว่าราคาตั๋วจะเพิ่มขึ้นแค่ไหน แต่หนังก็ยังทำรายได้อยู่ในระดับเดิมตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้เสียหายอะไรมาก ตอนนี้ก็ได้แต่ลุ้นให้ Part สุดท้ายขึ้นอันดับ 1 ของปี 2011 แต่ ณ ตอนนี้คอนเฟิร์มได้เลยครับว่า Part สุดท้ายพันล้านชัวร์ๆ โดยอาจจะเคียงคู่กับ Pirates4 หรือ Transformer3 หรือไม่ ก็คงต้องรอชมกันต่อไปครับ

อันดับ 4 Inception กับรายได้ $825.4 ล้าน : ก็ถือว่าตัวเลขรายได้อยู่ในระดับที่หนังควรจะได้ โดยหนังอาจจะไม่ได้สร้างปรากฏการณ์ด้านรายได้เท่าไร แต่ในประเทศจีน หนังก็สร้างกระแส Imax ได้เยอะพอสมควร โดยหนังทำรายได้ในจีนสูงถึง 68.4 ล้านเหรียญ ถ้าเทียบกับสถิติสูงสุดอย่าง Avatar ที่ทำไว้ 180+ ล้าน อาจจะมองดูน้อย แต่ในความเป็นจริงแล้ว รายได้เท่านี้ในประเทศจีนถือว่าเยอะมากๆครับ

อันดับ 5 Shrek Forever After กับรายได้ $739.8 ล้าน : สำหรับภาคนี้ผมว่ามองว่าเกินคาดนะครับ ทั้งด้านรายได้และอันดับ เพราะก่อนหน้านี้ภาค 3 ที่รายได้ค่อนข้างลดลงจากภาค 2 มาก ทำให้ภาคนี้ค่อนข้างวางรายได้ที่ต่ำครับ แต่หนังก็ทำได้เยอะ อาจจะเนื่องมาจากการฉายในระบบ 3D ที่รายได้นอกอเมริกาของเรื่องนี้ค่อนข้างเยอะพอสมควร

สรุป รายได้ของหนังในแต่ละปีก็จะเพิ่มขึ้นตามรูปแบบหรือตัวเลือกในการรับชมของผู้ ชม ดังนั้นรายได้ของหนังจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่คุณเป็นคนเลือกครับ..
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น