วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

10 สุดยอดการปลอมตัวที่น่าเหลือเชื่อในอาณาจักรสัตว์

สิ่งมีชีวิตบางชนิดจำเป็นต้องเรียนรู้การเลียนแบบสภาพแวดล้อมรอบตัวของมัน เพื่อที่มันจะสามารถเอาตัวรอดจากวัฏจักรปลาใหญ่กินปลาเล็กที่แสนโหดร้ายนี้ให้ได้ และนี้คือ 10 สุดยอดการปลอมตัวที่แปลกหน้าเหลือเชื่อของเหล่าสัตว์และแมลงบนโลกใบนี้

ข้อความซ่อน 
10.Satanic Leaf Tailed Gecko


ตุ๊กแกหางใบไม้ (Uroplatus phantasticus) เป็นชนิดของตุ๊กแกขนาดเล็ก 2.5-6 นิ้ว พบในเกาะมาดากัสการ์เท่านั้น ไม่พบที่อื่นในโลก หายากมากเพราะมันมักกลมกลืนเหมือนต้นไม้ใบหญ้า อาศัยอยู่ใต้ใบไม้หรือกองซากไม้ทางภาคเหนือและกลางของป่าเขตร้อน หางจะแบนเหมือนใบไม้ ใบไม้มีหลายสีสันไม่ว่าจะเป็นสีม่วงสีส้มสีน้ำตาลและสีเหลือง และตาโตและมีคุณสมบัติมองเวลากลางคืน กินพวกแมลง จิ้งหรีด แมลงเม่าเป็นอาหาร ปัจจุบันอยู่ในกลุ่มสัตว์สงวนเพราะมีการแอบจับมาเป็นสัตว์เลี้ยง อีกทั้งมันออกไข่นานมาก อีกทั้งเวลาฟักไข่ยาวนานถึง 90-120 วัน



9.Celaenia excavate


แมงมุมขี้นก เป็นแมงมุมพิษ(แต่พิษไม่เป็นอันตรายต่อคน)พบได้ตามชายฝั่งตะวันออกและภาคใต้ของออสเตรเลีย จุดเด่นคือมันสามารถปลอมตัวเป็นขี้นกได้ โดยมองจากภายนอกแล้วเหมือนขี้นกไม่มีผิดอันเนื่องจากผิวหนังของมันตะปุ่มตะปั่มมันวาวทำให้ดูแล้วเหมือนขี้นกเปียกๆ อีกทั้งมันยังหุบขาแนบลำตัว ทอใยสีขาวนอนทับกับใยสีขาวของมัน ซ้ำยังปล่อยกลิ่นเหม็นๆ เหมือนขี้เยี่ยวนกจากตัวมันอีกยิ่งตอกย้ำเหมือนขี้นกไปใหญ่ โดยสาเหตุที่ปลอมตัวก็คือหลีกเลี่ยงการเป็นอาหารของนก และมันดักจับสัตว์แมลงที่ชอบกินขี้นก โดยมันจะนิ่งอยู่กับที่ไม่ไปไหนเป็นชั่วโมง(มันหากินตอนกลางคนและเคลื่อนไหวช้ามากด้วยมันจะเคลื่อนที่แบบด้านข้างเหมือนปู) และเมื่อแมลงตัวไหนเผลอเข้าใกล้มันจะใช้ขาหน้าใหญ่อันทรงพลังของมันฉกเหยื่อ





8. Tassled scorpionfish


ปลาหินเป็นปลากินเนื้อที่มีหนาวพิษอาศัยอยู่ตามแนวปะการัวในมหาสมุทรอินเดีย และแปซิฟิก มีลำตัวสั้นป้อม แบนข้างเล็กน้อย ปากกว้างอยู่ทางด้านบน ตาขนาดใหญ่มองเห็นได้เกือบรอบตัว จุดเด่นมันมีสีผันแปรตามลักษณะสภาพแวดล้อม ตั้งแต่สีเทาจนถึงสีแดงสด หากินตามพื้น ออกหากินเวลากลางวัน มักพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมอย่างกลมกลืนจนสังเกตแทบไม่เห็น รอให้เหยื่อว่ายเข้ามาใกล้ ชอบนอนอยู่บนก้อนหิน ปะการังตาย และพื้นท้องทะเล มักเคลื่อนที่โดยใช้ครีบท้องและครีบหู กินปลาขนาดเล็กแทบทุกชนิดเป็นอาหาร





7.Glochidium


โกลคิเดียม เป็นตัวอ่อนของหอยกาบน้ำจืด โดยตัวอ่อนดังกล่าวดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการดูดสารอาหารจากตัวปลา โดยตัวมันจะมีตาขอสำหรับยึดเกาะตัวปลาเป็นปาราสิต หากแต่มันไม่เป็นอันตรายต่อตัวปลา และหลายชนิดก็มีกลยุทธ์ในการล่อปลาที่เรียกว่า"higgin's eye"ให้มาติดกับ เช่น broken-rays mussel หอยแมลงภู่น้ำจืดชนิดหนึ่งที่ได้เปลี่ยนแปลงริมฝีปากเหงือกและหนวดที่อวบอั๋นของมันให้สีสันและรูปร่างเหมือนกับปลา แล้วขยับเหงือกไปมาเหมือนปลาว่ายน้ำ


นอกจากนี้ยังมีหอยแมลงภู่หลายชนิดที่เลียนแบบ เช่น หอย Villosa iris ที่เลียนแบบพฤติกรรมและรูปร่างของกุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก




6.Myrmarachne


แมงมุมกระโดดเป็นชื่อของแมงมุมชนิดหนึ่ง ที่ส่วนมากอาศัยอยู่ในเขตร้อนจากแอฟริกาไปยังออสเตรเลีย แต่ก็บ้างที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะมันมีหลายชนิดหลายรูปแบบมากสำหรับแมงมุมพันธุ์นี้ จุดเด่นคือแมงมุมชนิดดังกล่าวเป็นสุดยอดนักปลอมตัวที่แนบเนียนเป็นอย่างมาก นั้นคือมันสามารรถเลียนแบบมดไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมหรือรูปร่างเลยทีเดียว โดยมันมีรูปร่างเหมือนมดส้มบ้านเรา ซึ่งหากดูจากภายนอกแล้วมันมดชัดๆ และมันมีปากที่มีขนาดใหญ่ ทำให้มันดูเหมือนกับมดทหารที่ดุร้าย หากแต่สิ่งที่แตกต่างคือหนวดของมันแท้จริงแล้วไม่ใช่หนวดหากแต่เป็นพฤติกรรมที่มันจะยกขาคู่หน้าเพื่อเลียนแบบหนวดของมด ด้วยเหตุนี้ทำให้มันสามารถอยู่ร่วมกับกลุ่มมดได้อย่างสบาย ๆ มดไม่ได้ทำร้ายเจ้าแมงมุมเลย



5.Hemeroplanes caterpillar


หนอนแก้วหัวงู เป็นตัวอ่อนของมอสผีเสื้อกลางคืน Hemeroplanes มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศเวเนซุเอลา โบลีเวีย คอสตรารีกา เม็กซิโก และในช่วงตัวอ่อนของพวกมันนั้นมักตกเป็นเหยื่ออันโอชะของบรรดานกทั้งหลาย ดังนั้นมันเลยปลอมตัวให้รูปร่างคล้ายงู เพื่อข่มขู่ศัตรู สัตว์ สิ่งที่มาทำร้ายตนเองด้วยการคุกคลานใช้ส่วนท้ายยึดกับกิ่งไม้เอาไว้ และชูส่วนหัวขึ้น และทำการบิดหงายช่วงท้องที่มีสีสันสดใสขึ้น พร้อมกับพองหัวให้ใหญ่ขึ้นทำให้เหมือนงูที่มีดวงตาใหญ่น่ากลัวที่พร้อมฉกศัตรูเป็นอย่างมาก





4. Metalmark Moths


Choreutidae หรือ ผีเสื้อกลางคืนเมทัลมาร์กสกุล Brenthia หรือเรียกสั้นๆ คือผีเสื้อแมงมุม เป็นผีเสื้อที่มีจุดเด่นคือปีกด้านหลังของมันที่ลวดลายและรูปร่างเหมือนขาหน้าของแมงมุม ทำให้รูปร่างของมันเมื่อมองแบบไม่ใส่ใจแล้วมันจะมีรูปร่างเหมือนแมงมุมไม่มีผิด นอกจากนี้มันยังชอบอาศัยบนพื้นดินมากกว่าบินบนฟ้า เวลาจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าก็กระโดด ทำให้มันเหมือนแมงมุมกระโดดมากกว่าผีเสื้อเข้าไปใหญ่ ด้วยเหตุนี้ทำให้มันจึงปลอดภัยจากศัตรูของมันหลายครั้ง



3. Phasmatodea


ตั๊กแตนใบไม้และตั๊กแตนกิ่งไม้เป็นเป็นแมลงที่อยู่ในอันดับ Phasmatodea มีหลายชนิดทั่วโลก พบกระจายอยู่ทั่วโลก พบมากในเขตร้อน และ เขตอบอุ่น รวมถึงประเทศไทย ซึ่งตั๊กแตนใบไม้ มีลักษณะรูปร่างน่าสนใจมาก พวกมันมีรูปร่างเหมือนใบไม้และลวดลายบนตัวที่เหมือนกับเส้นใบของใบไม้ ส่วนตั๊กแตนกิ่งไม้จะมีรูปร่างมีรูปร่าง และสีสันคล้ายก้านไม้เล็ก ๆ และทั้งสองชนิดมักจะอยู่นิ่งไม่เคลื่อนไหวนานๆ ได้ ทำให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นการแสดงพฤติกรรมการดำรงชีวิตเพื่อความอยู่รอด เนื่องจากแมลงใบไม้และกิ่งไม้จะเป็นแมลงที่ไม่ค่อยว่องไว เคลื่อนไหวช้า และไม่กระโดด ปัจจุบันตั๊กแตนชนิดดังกล่าวหายากเนื่องจากพวกมันตกเป็นของสะสมมีค่าจากนักสะสมแมลง ทำให้เป็นแมลงชนิดดังกล่าวปกป้องด้วยกฎหมายบางประเทศ





2. The bee orchid


พืชมีหลายวิธีที่จะล่อแมลงมาตอมดอกไม้ โดยวิธีที่ว่ามีหลายอย่าง เช่น ล่อด้วยน้ำหวาน ฟีโรโมน แต่กล้วยไม้ทางตะวันตกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียมมีวิธีมากกว่านั้นเพื่อล่อแมลง โดยพืชชนิดเรียกว่า กล้วยไม้ผึ้ง แค่ชื่อก็พอรู้แล้วใช่เปล่าว่ารูปร่างของดอกไม้รูปร่างเป็นยังไง เป็นกล้วยไม้ที่เติบโตในภูมิอากาศปานกลาง กึ่งแห้ง ในป่า มีความสูง 30 เซนติเมตร แต่จุดเด่นของมันคือดอกที่สีรูปร่างเหมือนผึ้งเพศเมีย แถมมันยังปล่อยฟีโรเมนช่วยดึงดูดตัวผู้เข้าไปอีก เพื่อที่เพื่อให้ละอองเกสรเพศที่ติดกับแมลงเพศผู้ไปผสมพันธุ์กับ เกสรเพศเมีย เพื่อการขยายพันธุ์ต่อไป



1. Mimic Octopus




ทำไมเจ้าตัวนี้ถึงติดอันดับหนึ่ง หลายคนคิดว่าอันดับหนึ่งจะเป็นปลาหิน หรือปลาหมึกวงแหวนน้ำเงิน สาเหตุก็คือเจ้าตัวที่ว่านี้สามารถแปลงร่างสัตว์อื่นได้มากกว่า 10 แบบ!! เจ้าสัตว์ตัวนั้นมีชื่อว่าปลาหมึกจอมหลอกลวง หรือ Thaumoctopus mimicus เป็นปลาหมึกสายพันธ์แปลกที่ถูกค้นพบบริเวณชายฝั่งสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย และเขตร้อนของทางตะวันออกเฉียงใต้ของเอเชีย เมื่อปี 1998 โดยทั่วไปมันมีสีน้ำตาลแถบขาว เจริญเติบโตเต็มที่จะมีความยาวถึง 60 เซนติเมตร เป็นสัตว์สายพันธ์แรกที่ถูกค้นพบว่ามีความสามารถเลียนแบบสิ่งมีชีวิตสายพันธ์อื่นๆ ได้หลากหลายชนิด มากกว่าสิบแบบ ไม่ว่าจะเป็น ปลาลิ้นหมา, ปลาสิงโต, ปูยักษ์, งูทะเล,กั้งทะเล, ปลาดาว,หอยเชลล์, ปลากระเบน, แมงกะพรุน กุ้งแมนทิส(กุ้งตั๊กแตนตำข้าว), ดอกไม้ทะเล โดยการแปลงร่างของมันในแต่ละครั้งนั้นมันจะเก็บหนวด กางหนวด เปลี่ยนสี ไปจนถึงขั้นเลียนแบบรูปร่างและท่วงท่าการเคลื่อนไหวเลยทีเดียว แถมปลาหมึกชนิดนี้มีความฉลาดถึงขั้นสามารถเลือกว่าควรแปลงร่างของมันเป็นสัตว์ประเภทใด เช่นพอมันเจอศัตรูมันก็เปลี่ยนรูปร่างให้เหมือนสัตว์มีพิษขู่ให้ศัตรูแต่ละชนิดของมันไม่กล้าเข้าใกล้ หรือใช้ประโยชน์ในการล่าของมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น