วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

10 อันดับหลุมที่น่าสนใจบนพื้นโลก

มีหลุมต่างๆ เกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ หลุมแต่ละอันดับนี้บางหลุมเกิดจากการกระทำของฝีมือมนุษย์ที่ขุดเจาะ แสวงหาแร่ บางหลุมเกิดจากขึ้นเองโดยธรรมชาติ
หลุมที่ 10 Chuguicamata




เป็นหลุมเหมืองทองแดงในประเทศชิลี เป็นหลุมที่ผลิตทองแดงมากที่สุดของโลก แต่ปัจจุบันผลผลิตทองแดงจากเหมืองนี้ค่อนข้างลดลงเนื่องจากแร่มีคุณภาพต่ำ และอีกไม่กี่ปีข้างหน้าผลผลิตอาจหมดลง

หลุมที่ 9 Udachnaya Pipe

Click the image to open in full size.

เป็นเหมืองเพชรในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย ตั้งอยู่แถบขั่วโลกเหนือพิกัด 66?26?N112?19?เริ่มขุดเมื่อปี 1955 และหยุดขุดเมื่อปี 2010 หลุมนี้ความลึก 600 เมตร(วัดเมื่อปี 1980)

หลุมที่ 8 Sinkhole

Click the image to open in full size.

หลุม นี้เกิดจากธรรมชาติ เกิดในกัวเตมาลา ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “หลุมยุบ” เป็นธรณีพิบัติภัยประเภทหนึ่ง เกิดตามธรรมชาติ แต่กิจกรรมของมนุษย์เร่งให้เกิดเร็วขึ้น ส่วนใหญ่พบในภูมิประเทศที่ใต้ผิวดินเป็นหินปูน ดินไดโลไมต์และหินอ่อน ซึ่งหินเหล่านี้ละลายได้ในน้ำใต้ดิน และเมื่อเพดานต้านทานน้ำหนักของดินและสิ่งก่อสร้างกด ทับด้านบนไม่ไหว จึงพังทลายเป็นหลุมยุบ แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากหลุมยุบจะไม่ร้ายแรงเท่ากับ ภัยพิบัติอื่นๆ แต่ก็เป็นสัญญาเตือนอะไรหลายๆ อย่าง เช่นน้ำท่วม แผ่นดินไหว เป็นต้น ซึ่งหลุมที่กัวเตมาลานี้เป็นปรากฏการณ์หลุมยุบที่ใหญ่ ที่สุดในโลก เกิดเมื่อปี 2007 หลุมลึกกว่า 300 ฟุต จากเหตุการณ์นี้ทำให้บ้านที่อยู่ตำแหน่งของหลุมถูกดู ดกลืนไป 12 หลัง และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ไป 3 คน
หลุมที่ 7 Diavik Mine

Click the image to open in full size.

เป็น เหมืองเพชรที่ชื่อเดียวิค ในแคนาดา หลุมที่ตั้งอยู่ใน 300 กิโลเมตร ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดา(เริ่มเปิดเมื ่อ 2003) ผลิตเพชรได้ 8 ล้านกะรัตหรือ 1,600 กิโลกรัม(3,500 lb) ของทุกปี หลุมนี้ยังมีสนามบินส่วนตัวสำหรับวิศวกร
หลุม ที่ 6 Mirany Diamond Mine


Click the image to open in full size.

หรือ เหมืองเพชรยักษ์แห่งเมืองมีร์นึยในไซบีเรีย เขตตะวันออกไกลิ ในนิทานพื้นบ้านของชาวยาคุต มีเรื่องหนึ่งที่บอกว่า เมื่อพระเจ้าผู้สร้างโลก ที่นำเอาทรัพยากรไปโปรยปรายไว้ทั่วโลก เหาะมาถึงดินแดนของพวกเขา พระหัตถ์ของพระองค์ต้องเจอกับความหนาวเหน็บอย่างมาก ถุงใส่เพชรจึงตกลงมา และเพชรเหล่านั้นได้กระจัดกระจายอยู่ทั่วเขตยาคูเตีย
หลุมที่ 5 Great Blueb Hole

Click the image to open in full size.

หรือ หลุมสีน้ำเงินครามแห่งเบไลซ์ อดีตเคยเป็นปล่องภูเขาไฟ อยู่ห่างจากพื้นดินไป 60 ไมล์ ความจริงหลุมแบบนี้มีอยู่ทั่วโลก แต่หลุมนี้นิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด ความกว้างของปากหลุมนั้นมีขนาด 1.5 กิโลเมตร(1000 ฟุต) และ 400 ฟุต นักดำน้ำมักไปแถวๆ นั้นบ่อยๆ (ไปทำไม?? น่ากลัวจะตาย)
หลุมที่ 4 Bingham Canyon Mine

Click the image to open in full size.

เหมือง บิงแฮม ในรัฐยูท่าห์ ถูกจัดอันดับเป็นหลุมที่มนุษย์สร้างที่ใหญ่ที่สุดในโ ลก เริ่มขุดเมื่อปี 1863 ปัจจุบันก็ยังขุดต่อไปเรื่อยๆ หลุมนี้มีความลึกถึง 1500 เมตร และมีขนาดปากหลุม 4 กิโลเมตร
หลุมที่ 3 Monticello Dam


Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

หลุม นี้เกิดในเขื่อนในมอนติคาโอ แคลิฟอร์เนีย เป็นหลุมท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ สำหรับรองรับในกรณีน้ำล้นเขื่อนและต้องการระบายออก หลุมนี้รองรับการระบายน้ำ 48,400 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที
หลุมที่ 2 Kimberley Diamond Mine

Click the image to open in full size.

หลุม คิมมเบอร์รี่ แห่งแอฟริกาใต้ เป็นเหมืองเพชรสร้างขุดด้วยแรงงานกว่า 50,000 คนด้วยมือเปล่า โดยใช้แต่พลั่ว ไม่ใช้เครื่องจักร มีความลึกถึง 1097 เมตร ขุดเพชรได้ 3 ตัน เริ่มขุดปี 1866 ก่อนที่เหมืองนี้จะถูกปิดตัวลงในปี 1914 มีความพยายามอย่างมากที่จะทำให้หลุมนี้เป็นมรดกโลก
หลุมที่ 1 Darvaza Gas Crater

Click the image to open in full size.




ในปี 1971 นักธรณีวิทยาค้นพบหลุมใต้ดินขนาดใหญ่ในพิกัด 40?11?N58?24?E ที่ข้างในเต็มไปด้วยก๊าซพิษธรรมชาติมากมายและลาวา ที่เผาไหม้ยาวนาน 35 ปี หลุมนี้มีขนาดไม่สิ้นสุด มันจะละลายผิวดินรอบๆ ไปเรื่อยไม่มีวันหยุด จะบางทีอาจได้เจอกับมันในอนาคตข้างหน้าก็ได้ ลุมนี้มีชื่อจริงๆ ว่าหลุม Derweze แปลว่าประตู หรือคนท้องถิ่นเรียก ประตูสู่นรก ตั้งอยู่ในเมือง Darvaz เตริกมินิสถาน ปัจจุบันยังไม่มีใครไปสำรวจข้างใน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น